(Bài dịch) - Nếu bạn đang làm việc trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm (QC/QA), có lẽ bạn đã nghe về chứng chỉ ISTQB. Bỏ qua những vấn đề gây tranh cãi như "Có cần chứng chỉ hay không cần chứng chỉ", chứng chỉ ISTQB chắc chắn là một trong những chứng chỉ đã và đang được tìm kiếm nhiều nhất trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm.

Liệu việc vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ ISTQB cơ bản có khó không?

Theo tổ chức ISTQB, tỉ lệ vượt qua kỳ thi cấp chứng chỉ ISTQB Cơ bản trên toàn cầu là khoảng 74% (Tháng 12 năm 2014).

"Hmm, tỉ lệ vượt qua 74%, có vẻ không quá khó" bạn có thể nghĩ. Nhưng hãy tin tôi, bất kể bạn đã có bao nhiêu năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm, việc vượt qua kỳ thi như vậy là một thách thức thực sự nếu bạn không biết cách chuẩn bị cho kỳ thi một cách đúng đắn.

Tôi muốn chia sẻ với bạn một số mẹo để giúp bạn vượt qua kỳ thi, nhưng tiếc thay, tôi không phải là một tester được chứng nhận ISTQB. Đừng lo lắng, hôm nay tôi sẽ giới thiệu bạn đến Prashant, một người bạn của tôi, người không chỉ là một tester có chứng chỉ mà còn có rất nhiều kinh nghiệm trong việc giúp đội của tôi vượt qua kỳ thi. Trong bài viết hôm nay, Prashant sẽ chia sẻ với bạn 11 tips để chuẩn bị và vượt qua kỳ thi Chứng chỉ ISTQB Foundation Level (CTFL) trong một lần duy nhất.

... và đây là Prashant, anh ấy sẽ tiếp tục từ chỗ này.

Là một tester, tôi luôn nghĩ về cách làm thế nào để phát triển kỹ năng và nâng cao năng lực của mình trong thế giới của QA. Khi mọi người đang tìm cách thể hiện kỹ năng của mình, chứng chỉ sẽ là một cách tuyệt vời để chứng minh năng lực chuyên môn của cá nhân. Chứng chỉ giúp chúng ta mở rộng kiến thức ngoài công việc hàng ngày. Mặc dù chứng chỉ không phải là bằng chứng về thành tựu, nhưng nó là một công cụ tuyệt vời để học hỏi và tự đánh giá.

Trong lĩnh vực testing, ISTQB là tổ chức hàng đầu trên toàn cầu về chương trình chứng chỉ trong hơn 100 quốc gia. Chương trình giảng dạy cho chứng chỉ được phát triển và đánh giá bởi các chuyên gia kiểm thử hàng đầu đến từ giới học thuật và ngành công nghiệp.

Qua bài viết này, tôi muốn giúp cộng đồng trả lời câu hỏi "Làm thế nào để vượt qua kỳ thi ISTQB?". Cụ thể, tôi sẽ chia sẻ với bạn 11 tips để chuẩn bị và vượt qua kỳ thi Chứng chỉ Cơ bản ISTQB một cách dễ dàng. Những mẹo này dựa trên kinh nghiệm của tôi và chiến lược đã giúp hàng trăm ứng viên vượt qua kỳ thi chứng chỉ ISTQB CTFL một cách dễ dàng nhất.

Tip#1: Đăng ký kỳ thi trước

Đăng ký kỳ thi trước, điều này là cần thiết để bạn nghiêm túc với kỳ thi và tránh trì hoãn. Bắt đầu chuẩn bị ít nhất 3 tháng trước ngày thi.

Tip#2: Tự học (nên học nhóm)

Đối với hầu hết người đọc, thách thức lớn nhất là tìm cách hoàn thành mục tiêu này trong lịch trình bận rộn của họ. Tham gia một khóa đào tạo có vẻ là một lựa chọn tốt, nhưng tôi phải nói rằng chi phí đào tạo sẽ rất đắt đỏ. Trong trường hợp này, tự học là một lựa chọn tốt.

Tuy nhiên, nếu bạn không tự tin tự học, bạn cũng có thể tìm đến những người quan tâm tham gia kỳ thi và hình thành một nhóm. Một nhóm những người có mục tiêu chung sẽ hỗ trợ và động viên nhau để tiến tới mục tiêu chung của họ.

Dưới đây là cách hoạt động của học nhóm:

Khi bạn hình thành một nhóm, bạn có thể tham gia các hoạt động giúp mọi người trong quá trình chuẩn bị. Bạn cũng có thể hình thành các nhóm nhỏ trong nhóm chính. Mỗi nhóm nhỏ (2 hoặc nhiều hơn tùy thuộc vào sức mạnh của nhóm) có thể tổ chức một buổi trình bày nơi các thành viên của nhóm có thể trình bày các chủ đề theo từng chương.

Khi bạn đã hoàn thành việc chuẩn bị cho một chương cụ thể, bạn có thể tự đánh giá bằng cách làm một bài kiểm tra về chương đó. Người đã tham gia buổi seminar có thể đảm nhận trách nhiệm chuẩn bị một bộ câu hỏi cho chương được trình bày bởi họ. Nhóm có thể được hưởng lợi từ hoạt động này để tự đánh giá và biết vị trí cần cải thiện.

Người có điểm số thấp nhất phải chuẩn bị và trình bày các khái niệm liên quan đến chương tiếp theo. Điều này sẽ thiết lập sự nghiêm túc và sự tận tâm cần thiết để nhóm chuẩn bị tốt khi tiến gần đến kỳ thi chính.

"Chuẩn bị, Trình bày và Đánh giá" nên là khẩu hiệu trong suốt hành trình của bạn để đạt thành công.

Khi bạn tiến gần đến ngày kỳ thi chính, hãy đảm bảo bạn tham gia ít nhất 2 đến 3 bài kiểm tra mô phỏng cho toàn bộ chương trình học. Đảm bảo rằng đề thi mô phỏng cuối cùng được xây dựng theo cách tương tự như mẫu đề thi chính và hoàn thành kỳ thi trong thời gian được cấp phát để cải thiện quản lý thời gian trong kỳ thi chính. Cơ bản, bài kiểm tra mô phỏng giúp bạn tăng cường sự tự tin.

Tip#3: Đọc cả giáo trình và chương trình học

Sách giáo trình: "Foundation of Software Testing: ISTQB Certification" của Rex Black Dorothy Graham là sách giáo trình được khuyến nghị. (Bạn có thể tải về bên dưới phần download)

Chương trình học: Bạn có thể tải xuống chương trình học tại đây: http://www.istqb.org/downloads/syllabi/foundation-level-syllabus.html

Bắt đầu với giáo trình: Đầu tiên hãy đọc giáo trình vì giáo trình sẽ giải thích mọi khái niệm chi tiết với các ví dụ được mở rộng.

Chương trình học là hướng dẫn của bạn: Chương trình học ISTQB giống như một ghi chú được tóm tắt từ sách giáo trình, do đó bạn nên đọc sách giáo trình trước nếu không bạn có thể không hiểu nhiều khái niệm nếu bạn bắt đầu trực tiếp từ chương trình học. Sử dụng chương trình học để giúp việc ôn tập của bạn.

Tip#4: Tham khảo từ điển THUẬT NGỮ

Bạn nên tham khảo từ điển thuật ngữ cho các thuật ngữ khác nhau được đề cập trong chương trình học ngay trước khi bắt đầu mỗi chương.

Tips 5: Đừng dựa vào những bài tập được chia sẻ!

Nhiều người tìm đến ISTQB bị lạc lối với khái niệm rằng họ có thể vượt qua kỳ thi chỉ bằng việc giải một số bài tập được chia sẻ trực tuyến mà không cần chuẩn bị gì.

Điều đó không đúng.

Việc giải những câu hỏi trực tuyến có thể giúp bạn hiểu các mẫu câu hỏi hoặc tăng sự tự tin một chút, nhưng bạn KHÔNG BAO GIỜ chỉ dựa vào những bài tập được chia sẻ! Bạn không thể vượt qua kỳ thi chỉ bằng cách giải một số câu hỏi ngẫu nhiên. Không cần phải nói, có nhiều bài tập được chia sẻ trực tuyến với câu trả lời sai, thậm chí có thể gây nhầm lẫn cho bạn.

Thay vào đó, những gì tôi đề xuất là giải các câu hỏi trong giáo trình. Giáo trình có câu hỏi sau mỗi chương. Những câu hỏi này hữu ích hơn những câu hỏi trong những bài tập được chia sẻ. Bạn cũng có thể giải các câu hỏi mẫu do một số tổ chức ISTQB cung cấp.

Tip#6: Hiểu cấu trúc của kỳ thi

Kỳ thi Cấp độ Foundation có thể thực hiện trực tuyến hoặc bạn có thể chọn kỳ thi bằng văn bản trực tiếp. Bài kiểm tra bao gồm 40 câu hỏi trắc nghiệm (MCQ). Điểm qua môn là 65%. Bạn cần 26 điểm để vượt qua kỳ thi. Tốt nhất là không nên có điểm trừ nào cho các câu trả lời sai.

Hiểu phân bố câu hỏi theo mức độ. Tập trung vào các câu hỏi mức K1. 50% số câu hỏi đến từ mức K1, đó là những câu hỏi trực tiếp và dễ trả lời hơn so với các câu hỏi thuộc mức độ khác. Đừng bao giờ mắc lỗi khi trả lời một câu hỏi mức K1. Điều này tăng đáng kể cơ hội của bạn để vượt qua kỳ thi ISTQB.

Hiểu cách phân phối câu hỏi theo từng chương từ biểu đồ dưới đây. Bạn có thể tập trung nỗ lực vào những chương quan trọng hơn và không lãng phí thời gian vào những chương chỉ có một số câu hỏi. Điều đó không có nghĩa là bạn phải bỏ qua bất kỳ chương nào, mà là tập trung vào các chương có trọng số lớn hơn trước.

Hãy nhớ không bỏ qua bất kỳ chương nào nếu bạn muốn vượt qua kỳ thi ISTQB. Bảng dưới đây cũng giúp bạn phân tích số câu hỏi theo mức độ nhận thức cho mỗi chương.


[Tham khảo: Cấu trúc kỳ thi ISTQB - http://www.istqb.org/certification-path-root/foundation-level/foundation-level-exam-structure.html]

Tip#7: Ghi chú, ôn tập và hướng dẫn

Viết ghi chú và ghi lại những ý quan trọng từ giáo trình và chương trình học. Việc viết không chỉ giúp bạn học hiệu quả hơn mà còn giúp bạn ôn lại tất cả các khái niệm đã học.

Bộ não của bạn có ba loại tế bào nhớ: âm thanh, hình ảnh và cảm giác. Hình thức học tốt nhất xảy ra khi bạn sử dụng cả ba loại tế bào này cùng một lúc. Khi viết ghi chú, bạn thấy các từ, bạn đọc chúng trong đầu khi bạn viết và bạn sử dụng giác quan chuyển động khi viết chúng lên giấy.

Con người chỉ nhớ khoảng 20% thông tin sau khi đọc sau 24 giờ. Vì vậy, việc ôn tập là chìa khóa để đảm bảo những gì bạn đọc không trôi đi. Thay vì làm nổi bật hoặc gạch dưới trong sách giáo trình, bạn có thể:

  • Ghi chú

  • Tạo mind map (bản đồ tư duy)

  • Gọi nhớ những gì bạn vừa đọc vào bộ nhớ và tự kiểm tra bản thân.

Nếu bạn đang học cùng một nhóm, bạn cũng có thể thử thực hành hướng dẫn những gì bạn đã học với nhóm của bạn.

Nhà triết học La Mã Seneca đã nói: "Khi chúng ta dạy, chúng ta học".

Hướng dẫn cho người khác là một cách tuyệt vời để hiểu và do đó bạn nhớ lại những ghi chú của mình. Bạn học tốt hơn, nhớ tốt hơn khi bạn hướng dẫn cho ai đó những gì bạn đã học được.

Tip#8: Hãy chú ý

Hãy để sự chú ý của bạn với các từ như "KHÔNG, CHƯA BAO GIỜ" (NOT, NEVER) trong câu hỏi, nếu không có khả năng bạn có thể mất điểm vì những câu hỏi đơn giản. Điều tương tự cũng áp dụng cho các lựa chọn. Các câu hỏi trong kỳ thi chứng chỉ ISTQB được trình bày sao cho tất cả các lựa chọn có vẻ giống nhau. Hãy đọc câu hỏi ít nhất hai lần trước khi đánh dấu câu trả lời.

Tip#9: Khi gặp khó khăn với một câu hỏi? Đừng lo, hãy tiếp tục!

Hãy nhớ rằng mỗi câu hỏi chỉ mang 1 điểm. Đừng mất quá nhiều thời gian để tìm câu trả lời cho một câu hỏi khó. Bạn có thể để câu hỏi đó qua một bên và cố gắng giải quyết nó sau khi hoàn thành các câu hỏi đơn giản và dễ dàng hơn. Không có lý do gì để trả lời các câu hỏi theo thứ tự được in trong kỳ thi. Tôi khuyên bạn nên làm những câu dễ nhất trước.

Tip#10: CẨN THẬN - Cho những người tham gia thi trực tuyến

Đối với các kỳ thi trực tuyến, bạn sẽ được cung cấp một tờ giấy dự phòng. Bạn cần đánh dấu câu trả lời vào tờ giấy này để có một bản sao dự phòng của câu trả lời trong trường hợp có sự cố kỹ thuật xảy ra. Rất nhiều thí sinh không biết về điều này. Hãy nhớ đánh dấu câu trả lời vào tờ giấy dự phòng, đó là "phao cứu mạng". Trong trường hợp của tôi, khi tôi nộp câu trả lời, đã xảy ra vấn đề với kết nối internet và BOOM! (Bạn hiểu rồi đấy, nếu không có giấy dự phòng với kết quả trên đó thì toàn bộ kết quả của tôi sẽ không còn nữa, và tôi sẽ phải làm lại từ đầu)

Tôi phải đánh dấu lại tất cả các câu trả lời trong vòng 10 phút. Nếu tôi không ghi lại câu trả lời trên tờ giấy dự phòng, thì tôi sẽ gặp rắc rối lớn. Đừng hoảng loạn nếu điều tương tự xảy ra với bạn, hãy bình tĩnh và đánh dấu lại câu trả lời bằng cách tham khảo tờ giấy dự phòng và xác minh rằng bạn đã đánh dấu đúng câu trả lời trước khi "nộp" bài thi.

Tip#11: Tận dụng ứng dụng ISTQB Test Mentor

Năm ngoái, khi team của tôi chuẩn bị cho kỳ thi ISTQB, tôi đã thiết kế một bộ câu hỏi thách thức cho team của mình. Những câu hỏi này thực sự đã giúp 2 đợt học viên trong công ty của tôi vượt qua kỳ thi ISTQB CTFL một cách thành công. Vì những câu hỏi này rất thách thức, nó thực sự thúc đẩy team làm việc cải thiện, họ đã tự thấy mình phải học sách càng chăm chỉ hơn trước khi làm bài kiểm tra vì họ biết rằng những chi tiết nhỏ nhất có thể được hỏi. Tôi muốn chia sẻ những câu hỏi này với cộng đồng kiểm thử. Và cuối cùng, tôi và một vài người bạn của tôi đã tạo ra ứng dụng Android này với mục đích giúp đỡ những người muốn thi ISTQB.

Ứng dụng này được gọi là "ISTQB Test Mentor".

ISTQB Test Mentor cung cấp các bài kiểm tra mô phỏng / bài kiểm tra mẫu, bài kiểm tra theo từng chương, thuật ngữ và các liên kết hữu ích cho việc chuẩn bị ISTQB của bạn. Bạn có thể sử dụng ứng dụng này để kiểm tra sự sẵn sàng cho chứng chỉ hoặc làm các bài kiểm tra theo từng chương sau khi bạn hoàn thành việc đọc từng chương (Giáo trình + Chương trình học + Thuật ngữ).

Ứng dụng này MIỄN PHÍ! Bạn có thể tải về bằng liên kết sau đây

DOWNLOAD:

https://play.google.com/store/apps/details?id=com.istqbtestmentor&hl=en

Hoặc quét mã QR bên dưới

Đây là một thử thách nhỏ cho bạn:

Trong ứng dụng này, có 20 câu hỏi cho mỗi chương và giới hạn thời gian là 30 phút. Nếu bạn đạt được hơn 15 điểm trong những bài kiểm tra này, hãy coi như bạn đã chuẩn bị tốt. Ứng dụng ISTQB Test Mentor cũng có những tính năng tuyệt vời như từ điển thuật ngữ, bài kiểm tra mô phỏng, các liên kết hữu ích và chế độ Survival.

Lời kết

Đó là hướng dẫn hoàn chỉnh để chuẩn bị và vượt qua kỳ thi chứng chỉ ISTQB ngay trong lần thử đầu tiên. Như tôi đã nói ở đầu bài viết, mặc dù chứng chỉ không phải là bằng chứng về kỹ năng kiểm thử của bạn, nhưng sở hữu một chứng chỉ ISTQB là một lợi thế lớn cho hồ sơ chuyên nghiệp của bạn. Quan trọng hơn, nó cho thấy bạn nghiêm túc trong việc lựa chọn kiểm thử phần mềm làm nghề nghiệp chuyên nghiệp của mình.

Đó là tất cả và chúc may mắn cho bạn!

Nguồn: asktester.com

 

Sách giáo trình: "Foundation of Software Testing: ISTQB Certification" của Rex Black Dorothy Graham có thể xem trực tiếp bên dưới nếu bạn là S-Member, S-VIP trở lên. Vui lòng liên hệ admin để  nâng cấp.

[Nội dung - liên kết VIP đã bị ẩn, bạn không thể xem nếu chưa đăng kí thành viên, xin vui lòng đăng kí bằng cách nhấp vào Liên kết này để đăng kí thành viên]



Các thành viên đã like bài viết: